([[ total || 0 ]]) Sản phẩm

Lựa chọn USB Type C hay Lighting cái nào tốt hơn?

USB-C và Lightning là hai loại cổng kết nối trở nên phổ biến trong thế giới công nghệ hiện nay. Cả hai đều là cổng kết nối có hình dáng đối xứng trục, nhờ đó người dùng có thể cắm vào máy mà không cần phân biệt cắm theo chiều nào nữa. Nhìn chung thì cả hai đều hướng tới việc đem lại cho người dùng một trải nghiệm tốt hơn. Với Lightning là loại cổng đã có từ lâu trên các thiết bị của Apple, còn C là loại cổng mới nổi lên trong thế giới Android nhờ tính tiện lợi của nó.

USB-C là gì?
USB-C, tên và họ đầy đủ là USB Type-C, đây là loại cổng USB mới nhất và tích hợp những công nghệ tốt nhất dành cho cổng USB. Loại cổng kết nối này thường có mặt trong các thiết bị điện tử, điện thoại (Chủ yếu là Android) nằm ở phân khúc cao cấp. Cũng như đa số các cáp kết nối, USB-C cũng được dùng để sạc và phục vụ cho mục đích kết nối có dây mang tính ổn định. Hiện nay thì các dòng máy tính MacBook và MacBook Pro mới của Apple cũng đã chuyển từ cổng sạc Magsafe sang USB-C để thuận tiện hơn (cá nhân mình vẫn yêu Magsafe hơn vì tính độc đáo của nó). USB-C đang dần trở nên thông dụng hơn và dần dà trở thành tiêu chuẩn cần trang bị cho các thiết bị trung-cao cấp vì nó có thể đảo ngược chiều cắm, một điều rất tiện lợi, nhất là khi người dùng thao tác trong bóng tối.

Đang tải C_draw.jpg…

Tuy nhiên, cùng một hình dạng nhưng không phải bất kì cổng USB-C nào cũng có khả năng như nhau. USB-C chỉ là tên của một kiểu cổng kết nối, sức mạnh thực sự của nó được thể hiện tốt nhất qua công nghệ hô trợ kết nối. Với chuẩn USB 3.1 Gen2, nó có thể cung cấp đến thiết bị một công suất lên đến 100 Watt điện năng (chẳng hạn như cục sạc laptop MacBook Pro 15 inch có công suất 87 W và dùng cổng USB-C), đồng thời có thể truyền tải dữ liệu với tốc độ lên tới 10 Gbps. Nếu được tích hợp cùng với công nghệ Thunderbolt 3 thì con số này có thể lên tới 40 Gbps. Đáng buồn là không phải cổng USB-C nào cũng có USB 3.1 Gen2 và Thunderbolt 3, nhất là các thiết bị di động thường không trang bị công nghệ này nhiều nhất, chỉ là USB 3.1 Gen1 (Tức USB 3.0 với tốc độ 5Gbps).

Đang tải C.jpg…

Các thiết bị Android cao cấp hiện tại chuyển qua USB-C khá nhiều


Hiện tại thì kiểu micro-USB cũ vẫn khá thông dụng với đa số người dùng do sự phổ biến của nó. Trong khi USB kiểu cũ chỉ chủ yếu chỉ được dùng để cung cấp năng lượng và truyền tải và lưu trữ dữ liệu thì USB-C mang đến người dùng một tiềm năng rộng lớn hơn rất nhiều. Nó có thể chuyển tiếp hình ảnh cho màn hình với hỗ trợ đầy đủ công nghệ DisplayPort A/V và độ phân giải lên tới 8K. Nó cũng tương thích ngược với VGA, DVI, và cổng HDMI truyền thống, miễn là chúng ta có cổng chuyển thích hợp.

Thế còn cổng Lightning?
Apple một mình họ tự tạo cho mình một cổng kết nối riêng biệt: Lightning. Kết nối này dành cho đa số thiết bị di động iDevice từ iPhone, iPad, iPad, cho tới các phụ kiện như bút stylus Apple Pencil, bàn phím Magic Keyboard, chuột Magic Mouse. Lightning lần đầu tiên được ra mắt thế giới cùng với iPhone 5 vào năm 2012. Lúc bấy giờ, Apple muốn dùng cổng mới này để thay thế cho kết nối 30 chân vốn cổ lỗ sỉ, thiếu hụt công nghệ và cồng kềnh trên iPhone đời cũ.

Đang tải light_draw.jpg…

Với Lightning mới (mới ở đây tính vào năm 2012 :D), chúng ta có một cổng kết nối đơn giản và nhỏ gọn. Tương tự như USB-C, loại cổng này cũng có thể cắm theo chiều nào cũng được nhờ vào thiết kế đối xứng của nó. Khi micro-USB vẫn còn là "bá chủ" thế giới Android, nhiều người đánh giá rằng Lightning hoàn toàn hơn hẳn về sự tiện dụng. Bên cạnh tự sản xuất, Apple cũng cho phép các hãng từ bên thứ 3 làm ra phụ kiện Lightning cho thiết bị của Apple, với điều kiện là các hãng này phải trả một chi phí bản quyền cho Apple. Các phụ kiện này sẽ có logo MFi chứng nhận và thường có giá đắt hơn bình thường (MFi: Made for iPod, iPhone, iPad).

Đang tải light.jpg…

Thông số của Lightning nếu so với USB-C hiện tại khá hạn chế. Vào lúc nó mới ra mắt, những bài test cho thấy tốc độ truyền tải chỉ được con số 480Mbps ( So với 40 Gbps của Thunderbolt 3 trên USB-C). Nghĩa là con số này chỉ ngang ngửa với chuẩn USB 2.0 tiêu chuẩn cùng thời điểm. Vào năm 2015, iPad Pro trong một bài test cho thấy Lightning trên nó có tốc độ tới 5Gbps, nhưng con số này cũng chỉ bằng một nửa so với chuẩn 3.1 Gen2.

Thiết kế bên ngoài của cả hai khá khác nhau USB-C và Lightning. Nhìn bên từ bên ngoài thì USB-C có vẻ gọn gàng và "sạch sẽ" hơn, kích thước cũng to hơn một tí. Tuy nhiên Lightning giống như một khối đặc trong khi C lại rỗng bên trong, nơi đặt nhiều chân tiếp xúc trong đó.

Đang tải macvsip.jpg…

Cổng C trên MacBook Pro mới và Lightning trên iPhone


Tại sao Apple lại dùng USB-C trên MacBook, liệu USB-C sẽ thay thế Lightning trên cả iPhone?
Một tin đồn từ năm ngoái nói rằng, trên iPhone X, Apple sẽ dùng USB-C thay cho Lightning, tuy nhiên điều này đã không thành sự thật. Rõ ràng trên một thiết bị mạnh mẽ như Macbook, Apple muốn trang bị một cổng kết nối đa dụng và tốc độ cao nhất có thể trên thị trường, USB-C đáp ứng hoàn toàn điều này. Không rõ sắp tới Apple có ý định nâng cấp tốc độ của Lightning lên hay không? Nên nhớ số tiền bản quyền cho các bên thứ 3 sử dụng Lightning dành cho Apple là rất lớn nên không dễ để hãng từ bỏ cổng kết nối này.

Đang tải lightvsC.jpg…

Kết
Tóm lại, USB-C nhanh hơn, mạnh hơn, đa dụng chức năng hơn so với Lightning. Tất nhiên USB-C sẽ còn phát triển rộng rãi hơn trong một tương lai không xa, trên các thiết bị di động, laptop, đồ điện tử. Tuy nhiên xét về mặt thiết kế và thông dụng thì nhiều người vẫn đánh giá cao cổng kết nối đến từ Apple hơn vì: thiết kết tối giản hơn. Bên cạnh đó nhìn kĩ vào bên trong C, nếu bị hư hay cát bụi vào làm hỏng một chân thì chúng ta khó mà sử dụng được. Anh em thì sao, anh em đang dùng cổng nào và có hài lòng với nó không, mời chia sẻ ở dưới topic nhé.

Đang tải gif_so_sanh.gif…

Tin liên quan




Sản phẩm mới

USB NETAC U276 32GB, CHUẨN 3.0 MỚI NHẤT, PHÂN PHỐI CHÍNH HÃNG
Giá: 219,000
0 trên 5 dựa trên 5 bình chọn của khách hàng
USB 2.0 Netac U905, Mẫu mới 2018
Giá: 180,000
0 trên 5 dựa trên 5 bình chọn của khách hàng
USB 2.0 Netac U905 Dung Lượng 16G
Giá: 148,000
0 trên 5 dựa trên 5 bình chọn của khách hàng
Ổ cứng SSD 2.5" N530S - 120G
Giá: 219,000
0 trên 5 dựa trên 5 bình chọn của khách hàng

Thông tin liên hệ

SHOWROM HÀ NỘI

Số 11BT4-3, KĐT Trung Văn VINACONEX 3, Đường Trung Thư, P.Trung Văn, Q.Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội

Phone: 1800.2345.80

SHOWROM HỒ CHÍ MINH

Số 449/23/10 Trường Chinh, P.14, Q.Tân Bình, TP.HCM

Phone: 1800.2345.80

netacvn@gmail.com